Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc tích hợp Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đã trở thành yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững và tăng giá trị cho các cổ đông. Tích hợp các nguyên tắc ESG vào chiến lược kinh doanh không chỉ là một nghĩa vụ xã hội, mà còn là một chiến lược mang lại lợi thế cạnh tranh và cơ hội mới, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong môi trường kinh doanh phức tạp như hiện nay.
Theo KPMG, các doanh nghiệp có thể làm theo các bước sau để tích hợp ESG vào chiến lược của họ.
Bước 1: Xây dựng nhận thức về ESG
- Xây dựng hiểu biết và nhận thức chung về ESG giữa doanh nghiệp và các bên liên quan;
- Làm cho doanh nghiệp nhận ra giá trị của việc tích hợp ESG vào hoạt động kinh doanh, từ đó nuôi dưỡng ý thức về vai trò của ESG trong doanh nghiệp;
- Đảm bảo các lãnh đạo doanh nghiệp nắm rõ và có tinh thần thúc đẩy ESG;
- Xác định các vấn đề ESG quan trọng nhất mà doanh nghiệp nên ưu tiên tập trung vào để tối ưu hoá việc sử dụng tài nguyên cho ESG.
Bước 2: Củng cố khung ESG
- Tăng cường sự giám sát của ban điều hành và các cấp quản lý cấp cao, chủ động quản lý và truyền đạt về các chủ đề ESG;
- Áp dụng một phương pháp mang tính hệ thống để xác định, đánh giá và giảm thiểu các rủi ro liên quan đến ESG trong hoạt động kinh doanh;
- Phát triển một chiến lược ESG dựa trên tầm nhìn và sứ mệnh tổng thể của doanh nghiệp và tích hợp ESG vào chiến lược;
- Xác định các mục tiêu để đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện ESG trong ngắn, trung hoặc dài hạn.
Bước 3: Đảm bảo tính minh bạch
- Công bố tầm nhìn, chiến lược và hiệu quả thực hiện ESG của doanh nghiệp qua các kênh thông tin khác nhau như báo cáo ESG hàng năm hoặc trang web của doanh nghiệp;
- Thuê một bên thứ ba để đảm bảo tính khách quan của các báo cáo hoặc dữ liệu ESG của doanh nghiệp, từ đó nâng cao lòng tin của các bên liên quan vào tính minh bạch của báo cáo và dữ liệu.