Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) ở Việt Nam nói riêng và châu Á – Thái Bình Dương nói chung cần xây dựng chiến lược phát triển bền vững từ các bài học kinh nghiệm quốc tế. Đây là chia sẻ được bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Giám đốc Dự án KLINOVA nêu trong tham luận tại Hội thảo quốc tế thường niên Hiệp hội Kế toán quản trị châu Á – Thái Bình Dương (APMAA 2024) diễn ra trong cuối tháng 10 tại Hà Nội. Với chủ đề “Kế toán quản trị: Công cụ hỗ trợ ra quyết định hướng đến phát triển bền vững và số hóa các quy trình kinh doanh”, Hội thảo tập trung chia sẻ kiến thức chuyên môn về kế toán quản trị song song với việc hướng tới tạo ra những khái niệm mới về quản trị bền vững và phát triển, giúp doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và toàn cầu thích ứng với các xu hướng quản lý áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ đã chia sẻ kết quả khảo sát các doanh nghiệp Việt Nam về thực hành khung ESG (Môi trường, Xã hội, và Quản trị). Bà cho biết nếu như báo cáo bền vững của Nga cho thấy các doanh nghiệp nước này đã có bước tiến lớn trong việc thực hiện mô hình này thì tại Việt Nam, các doanh nghiệp, đặc biệt là các SME, vẫn chưa áp dụng rộng rãi ESG do thiếu nguồn lực và khung pháp lý chưa đầy đủ.

Theo bà Huệ, hiện tại Việt Nam mới có quy định bắt buộc công bố thông tin về môi trường và xã hội đối với các công ty đại chúng và công ty cổ phần niêm yết, theo Thông tư số 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính. Điều này đặt ra nhiều thách thức hơn cho các doanh nghiệp nhỏ, khi họ thiếu cả nguồn lực lẫn sự khuyến khích để thực hành các tiêu chuẩn ESG. Bà Huệ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng khung hỗ trợ và chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các SME tại Việt Nam tiếp cận ESG, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. ESG không chỉ là xu hướng mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp trong nước tăng cường vị thế trên thị trường quốc tế.