Trong Báo cáo Tác động 2024, Sáng kiến ICAT cho thấy phạm vi hoạt động mở rộng với 53 dự án quốc gia và 3 trung tâm khu vực. Đáng chú ý, 66% số BTR từ các quốc gia đang phát triển có sự hỗ trợ từ Sáng kiến ICAT, thể hiện vai trò không thể thiếu của sáng kiến này trong tiến trình minh bạch toàn cầu.
Sáng kiến ICAT đã hỗ trợ các quốc gia trong nhiều lĩnh vực, từ đánh giá tác động chính sách, theo dõi tài chính khí hậu, tích hợp hành động ở cấp địa phương đến xây dựng khung theo dõi chuyển dịch công bằng. Ví dụ, Antigua & Barbuda và Cuba được hỗ trợ phân tích các kịch bản giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông và năng lượng, qua đó đóng góp vào việc cập nhật NDC. Tại Argentina, Sáng kiến ICAT giúp chính phủ quốc gia thu thập và tích hợp kế hoạch hành động của 23 tỉnh, thể hiện vai trò quan trọng của hành động cấp tỉnh và ngoài nhà nước.
Trong cuộc họp Ủy ban Cố vấn cho Sáng kiến ICAT diễn ra hồi giữa tháng 3 tại Thành phố Liên hợp quốc, Đan Mạch, 17 thành viên bao gồm TS. Nguyễn Phương Nam đến từ Việt Nam đã thảo luận sâu về Chiến lược ICAT 2.1, trong bối cảnh ICAT bước vào giai đoạn mới sau khi BTR1 được nộp và các quốc gia chuẩn bị cập nhật NDC. Các chủ đề như hiệu quả của các trung tâm khu vực, cơ hội hợp tác với viện nghiên cứu và cơ quan chuyên môn quốc gia, cũng như cách tích hợp sâu hơn các công cụ như Công cụ dữ liệu hành động về khí hậu giao thông (TraCAD) vào hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia đã được đề cập. TS. Nam đã góp ý về việc ICAT tiếp tục phát triển các diễn đàn, cổng thông tin cấp lục địa và cấp khu vực để chia sẻ thông tin và kiến thức cập nhật về Hành động khí hậu, bao gồm khu vực châu Á và Đông Nam Á. Ý kiến này được nhiều sự ủng hộ của các cố vấn đến khu vực đã có cổng thông tin khí hậu như tại Châu Phi, các nước khu vực Trung Á và Mỹ Latin.
Phiên thảo luận về Bộ công cụ ICAT đặc biệt nhấn mạnh việc cải tiến bộ hướng dẫn đánh giá chính sách nhằm phục vụ tốt hơn cho người dùng tại các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, bản dự thảo cập nhật Hướng dẫn chỉ số ICAT đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các chuyên gia.
Ngoài ra, các thành viên Ban cố vấn đã phân tích chiến lược truyền thông, phương hướng mở rộng hợp tác, tiếp cận nhà tài trợ mới và xây dựng mạng lưới minh bạch thích ứng. Những gợi ý nhằm làm cho bộ công cụ ICAT trở nên thân thiện hơn với cộng đồng kỹ thuật và truyền tải hiệu quả hơn đến các đối tượng mục tiêu cũng được đưa ra.
Từ những thành tựu năm 2024 và cuộc họp đầu năm 2025, Sáng kiến ICAT đang định hướng trở thành nền tảng dẫn đầu về minh bạch khí hậu trong thập kỷ tới. Việc xây dựng chiến lược 2.1, cải tiến công cụ kỹ thuật và tăng cường năng lực ở cấp địa phương và quốc gia sẽ tiếp tục là ưu tiên. Bên cạnh đó, việc mở rộng hợp tác với các tổ chức tài chính, học thuật và cộng đồng kỹ thuật hứa hẹn tạo ra một mạng lưới vững chắc nhằm nâng cao chất lượng hành động khí hậu toàn cầu.